05 Mar 2012

แป้งชนิดต่างๆในขนมไทย



ขนมไทยมีหลากหลายชนิด แป้งที่ใช้ในขนมก็มีหลากหลายที่ช่วยให้เนื้อขนมแต่ละชนิดมีลักษณะและรสชาติไม่เหมือนกัน มาดูกันว่ามีแป้งอะไรกันบ้าง

แป้งข้าวเจ้า
เมื่อเนื้อแป้งสุกจะมีสีขาวขุ่นไม่ถึงกับเหนียวหนึบและไม่ถึงกับร่วนฟูเป็นเนื้อทราย มีกลิ่นหอมของข้าวที่หุงสุกใหม่ๆ เหมาะสำหรับทำขนมตาล ขนมถ้วยฟู ขนมขี้หนูหรือขนมทราย

แป้งข้าวเหนียว
ชื่อก็บอกถึงคุณสมบัติว่าแป้งเมื่อสุกต้องมีความเหนียวเคี้ยวหนึบ จะมีสีขาวขุ่นเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน สังเกตได้จากขนมถั่วแปป ขนมเหนียว ขนมบัวลอยและขนมบ้าบิ่น

แป้งมันสำปะหลัง
เมื่อถูกนำมาปรุงให้สุกแป้งจะมีลักษณะข้นเหนียว เนื้อค่อนข้างใส ส่วนใหญ่มักใช้ผสมร่วมกับแป้งอื่นเพื่อให้เนื้อแป้งเกิดความเหนียวใสและดูขึ้นเงา เช่น ขนมปลากริมไข่เต่าหรือขนมด้วง หรือผสมแป้งนี้ร่วมกับแป้งข้าวเหนียว นอกจากนี้ในขนมเต้าส่วนก็มีการละลายแป้งมันกับน้ำใส่ลงไปด้วยเช่นกัน เพื่อทำให้น้ำเต้าส่วนมีความข้นหนืด

แป้งสาลี
เนื้อแป้งมีความเบานุ่ม ทำให้ขึ้นฟูได้มาก จึงเหมาะสำหรับทำขนมปุยฝ้าย ขนมสาลี่หรือขนมอบกรอบแบบไทย เช่น ขนมหน้านวลและขนมกลีบลำดวน

แป้งเท้ายายม่อม
เป็นแป้งที่ช่วยทำให้ขนมนุ่ม ใส ดูเงางาม มักใช้ผสมกับแป้งชนิดอื่นๆเช่น ผสมกับแป้งมันและแป้งข้าวเจ้าในขนมชั้น ใช้ผสมกับแป้งข้าวเจ้าในขนมเปียกปูนหรือขนมน้ำดอกไม้

แป้งถั่วเขียว
แป้งนี้เมื่อถูกปรุงให้สุกจะมีลักษณะเด่นที่ความใสเงางามเหมือนวุ้น แต่เหนียวเด้ง นิยมทำมาเป็นเส้นๆฝอยๆ แบบเส้นหมี่ นำมาทำเป็นขนมซาหริ่มหรือขนมเรไรได้

Buy my Cook Book

+